Với sự choáng ngợp của thị trường content hiện nay thì để tạo được những Content hấp dẫn giúp thu hút khách hàng là một điều cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Với mức độ cạnh tranh đó thì nhiều xu hướng content đã ra đời trong đó có Topic Cluster – chiến lược Content giúp nâng tầm website của bạn. Hãy cùng Marhub tìm hiểu thêm về Topic Cluster nhé!
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster hay còn được hiểu là cụm chủ đề. Các nội dung cùng chủ đề sẽ được gom lại, bổ trợ lẫn nhau để làm rõ chủ đề chính. Chủ đề chính và chủ đề phụ sẽ liên kết chặt chẽ với nhau tạo ra sự thống nhất nội dung cho Website.
Cấu trúc của Topic Cluster
Topic Cluster gồm 2 phần chính: Pillar và Cluster
Pillar Page
Đây là trang chủ đề cốt lõi bao gồm nội dung tổng quát của các trang con, chứa đựng mục đích tìm kiếm của người dùng và gợi mở, kích thích họ tìm hiểu những nội dung liên quan khác.
Cluster Content
Là những trang cung cấp những thông tin chuyên sâu liên quan và làm rõ chủ đề Pillar Page đã đặt ra. Các Cluster Content thường Internal với nhau và cùng đổ về Pillar.
Vì sao cần triển khai Topic Cluster?
Topic Cluster đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng Content Website bởi những lợi ích thiết thực mà nó mang lại.
Đối với doanh nghiệp
- Tiết kiệm ngân sách Content SEO
- Giúp nội dung của Website rõ ràng, thống nhất và logic
- Xây dựng Authority Site uy tín và giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi khi khách hàng có nhiều cơ hội tìm hiểu thông tin cần thiết phục vụ tối đa cho mục đích tìm kiếm của họ.
Đối với người dùng
- Người dùng sẽ tìm thấy nhiều giá trị, thông tin hữu ích, liên quan và cần thiết hơn về nội dung mà mình đang tìm kiếm
- Giải đáp được tất cả vấn đề một cách chuyên sâu hơn chỉ với một lần truy cập vào Pillar Page
7 bước triển khai Topic Cluster
Để triển khai Topic Cluster đúng hướng và hiệu quả cần thực hiện đầy đủ 7 bước sau đây
Bước 1: Lựa chọn chủ đề cho Topic Cluster
Việc lựa chọn chủ đề tuy đơn giản nhưng lại rất quan trọng vì đây là phương hướng chủ chốt để thu hút khách hàng và sẽ cần đảm bảo các tiêu chí sau
- Liên quan đến nội dung của Website
- Nội dung vừa phải đảm bảo về chiều rộng để giải đáp được nhiều vấn đề vừa đẩy mạnh chiều sâu để giữ chân khách hàng
- Cần có 5-7 Cluster Content phục vụ cho Pillar Page
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa liên quan
Sử dụng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như: Ahrefs, Google Keyword Planner, Google Trends, Keyword Tool.io….
Nghiên cứu từ khóa với Ahrefs
- Truy cập Ahrefs > Keywords Explorer > Nhập tất cả từ khoá của chủ đề > Search
- Chọn Matching Terms > Click All Keyword > Update
- Xuất tất cả Keywords
Ngoài ra còn có thể nghiên cứu từ khóa dựa vào việc nghiên cứu Website của đối thủ và Website cùng chủ đề của nước ngoài.
Xác định bài viết chứa những từ khóa trên
Sử dụng Excel hoặc Google Sheet để xử lý dữ liệu đã được xuất ra:
- Xóa bỏ các từ khóa không liên quan
- Xác định Keyword chính cho bài viết
- Lọc trùng lặp của cột Parent Keyword
Bước 3: Xây dựng mô hình Cluster
Xây dựng một mô hình Topic Cluster riêng cho mình để xác định rõ được Pillar Page, Cluster Content và triển khai các Internal Link. Một mô hình Topic Cluster cần đảm bảo 1 Pillar page và 5-7 Cluster Content.
Bước 4: Kiểm tra lại các nội dung website
Việc rà soát kỹ lưỡng nội dung hiện có trong Website để xem có thể tận dụng được bài viết nào không điều này sẽ giúp tối ưu hóa thời gian, tiết kiệm ngân sách và sức lực.
Nếu là Website mới bạn có thể bỏ qua bước này và tiếp tục đến bước xây dựng nội dung cho Topic Cluster.
Bước 5: Xây dựng nội dung cho Pillar Page và Cluster Content
Đối với Pillar Page
- Nội dung mang tính bao quát với độ dài trên 2000 từ
- Không đi sâu vào chủ đề, giúp gợi mở đến các Cluster Content
Đối với Cluster Content
- Nội dung cần chuyên sâu, giải quyết vấn đề cụ thể
- Các Cluster Content cần bổ trợ lẫn nhau và làm rõ được chủ đề Pillar Page đặt ra
- Độ dài ngắn hơn từ 1000-2000 từ
Bước 6: Thực hiện liên kết nội bộ giữa các bài viết
Trước khi triển khai liên kết nội bộ cần tiến hành đăng bài và tối ưu Onpage từng trang. Có 3 điều cần lưu ý khi triển khai liên kết:
- Các Cluster Content đã liên kết lẫn nhau và Link đổ về Pillar Page
- Với đặc tính 2 chiều do đó mà có thể liên kết các Pillar Page với nhau để tăng kích thích người đọc.
- Sử dụng Link Wheel để giúp tăng độ tìm kiếm nhận diện
Bước 7: Đánh giá và điều chỉnh
Trong 2 tháng đầu cần kiên nhẫn chờ đợi, theo dõi kỹ càng để đo lường. Sau đó tiến hành phân tích dữ liệu và đúc kết kinh nghiệm để cải thiện hơn:
- Kết quả xếp hạng bài viết, bài viết nào được thu hút nhiều người đọc nhất
- Đánh giá outline bài viết có tương thích nhiều với Search Intent của người dùng không?
- Internal Link đặt đúng chưa có thu hút người dùng không?
- Loại bỏ và bổ sung thêm nội dung thích hợp
Hy vọng sau bài viết này, Marhub sẽ cung cấp thêm cho các bạn một cái nhìn đầy đủ hơn về Topic Cluster và có thể giúp ứng dụng ngay những thông tin này để mang lại được hiệu quả và sự tối ưu hơn cho Website của các bạn.